Có nên dán film cách nhiệt cho cửa nóc, cửa sổ trời xe ô tô

1320 Views 0 Comment
Một số xe ô tô đời mới ngày nay có trang bị thêm các loại cửa sổ trời (sun-roof) như một option không thể thiếu. Đặc biệt là hệ thống cửa nóc toàn cảnh panorama. Tuy nó mang lại không gian mở, tầm nhìn thoáng đãng, hiện đại.
Nhưng điều đó làm bạn phải đối mặt với sức nóng từ ánh nắng mặt trời qua ô kính cửa sổ trời. Tại bài viết này chúng tôi sẽ cho bạn biết 2 vấn đề, bao gồm:
  • Kính cửa sổ trời có phải là kính chống nắng không?
  • Có nên dán phim cách nhiệt cho cửa sổ trời ô tô?

1. Kính cửa sổ trời có phải là kính chống nóng không?

Trong những mẫu xe mới hiện đại hoặc xe đắt tiền, kính cửa sổ trời sử dụng các loại kính có khả năng hấp thu tia hồng ngoại IR có trong ánh nắng để giảm nắng nóng. Chúng ta đều hiểu rằng, tia hồng ngoại IR là tia mang nhiệt, và việc ngăn cản nó đồng nghĩa với việc hạn chế nhiệt sẽ không còn đi vào bên trong. 

Chúng tôi đã thử nghiệm tiến hành đo đạc thông số của kính cửa nóc của một số loại xe. Thiết bị đo, máy đo 3 thông số VLT, IRR, UVR tiêu chuẩn Linshang LS 101H được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Dưới đây là kết quả thông số đo thực tế kính nóc của một số loại xe: 
  1. Kia Sorento: VLT 9%, IRR 96%
  2. Hyundai Tucson: VLT 10%, IRR 96%
  3. Honda CRV: VLT 21%, IRR 87%
  4. Hyundai Santafe: VLT 10%, IRR 96%
  5. BMW X5: VLT 18%, IRR 93%
  6. MG ZS: VLT 11%, IRR 98%
  7. Baic Q7: VLT 18%, IRR 92%
  8. Bejing X7: VLT 18%, IRR 90%

 Xét về chỉ số truyền sáng (VLT): Kính nóc các xe đều có mức khoảng 10% – 20%. Mức truyền sáng này là mức tương khá thấp nên kính cửa trời sẽ tối hơn các vị trí kính cửa khác. Hơn nữa kính tối màu thì việc cản nhiệt do ánh sáng của kính nóc là tương đối tốt.

Chỉ số cản hồng ngoại (IRR): Kính nóc các xe đều có IRR tầm 90-98%. Rõ ràng đây là mức cản tia hồng ngoại rất tốt, thậm chí ở mức tối đa có thể mà nhiều loại phim cách nhiệt không thể đạt được. 

Về tia UV, kính nóc các loại xe chúng tôi đã thử thử nghiệm chỉ đạt từ 70 – 90%, mức cản UV của cửa sổ trời xe ô tô là không triệt để.

Thông số kính nóc zin của xe Ô tô minh họa

Nhưng như chúng tôi đã nói, khả năng ngăn cản tia nhiệt (IR) không đồng nghĩa với sức nóng sẽ bị loại bỏ. Nhiệt là một loại năng lượng, nó không tự sinh ra mà cũng không thể tự mất đi phù hợp với định luật bảo toàn năng lượng.
Nhưng rõ ràng, với các số đo trên thì có thể khẳng định rằng: Kính cửa sổ nóc của xe ô tô hầu hết được trang bị là kính chống nắng nóng.

Kính nóc xe ô tô có thực sự ngăn cản nhiệt đi vào bên trong?

Mặc dù các thông số kỹ thuật đo được đúng với các tuyên bố về thông tin kỹ thuật về ngăn cản nhiệt. Với những thông điệp như “loại bỏ tới 95% nhiệt hồng ngoại” là một chiêu tiếp thị tuyệt vời, cho dù đó không phải là tất cả nhiệt nhưng nhiều người thích không gian được tạo ra từ cửa sổ trời.
Nhưng như chúng ta đã biết, tia hồng ngoại chỉ chiếm 53% tổng lượng nhiệt trong ánh nắng mặt trời. Và kính có khả năng ngăn cản tia hồng ngoại không có nghĩa sẽ loại bỏ hoàn toàn nhiệt lượng.
Tại sao lại như vậy thì mời bạn đọc tại bài viết: Ngăn cản tia hồng ngoại có giống như ngăn cản nhiệt không? .

Thông số cản tia IR của kính nóc toàn cảnh đo được trên các xe ô tô chỉ mang ý nghĩa về kỹ thuật. Có nghĩa là tấm kính có khả năng “hấp thu” tia hồng ngoại mang nhiệt. Việc càng hấp thu tia IR sẽ làm cho kính nóc của xe ô tô càng bị nóng lên.

Khi tấm kính cửa sổ trời nóng lên càng nhiều, vào mùa hè, nhiệt độ đo được vào khoảng 80 độ C trên bề mặt. Thì lúc này, cửa kính nóc của bạn nó giống như 1 nguồn nhiệt và sẽ tỏa nhiệt ra xung quanh, bao gồm cả đi vào phía bên trong xe. Nếu bạn không có gì che chắn, thì nguồn nhiệt đó vẫn đun nóng khối không khí ở phía trong xe một cách nhanh chóng.

Làm sao để ngăn nhiệt từ kính cửa sổ trời Panorama xe ô tô

Như chúng ta vừa tìm hiểu. Bản chất của việc ngăn cản nhiệt từ kính cửa sổ trời xe ô tô chính là ngăn nhiệt tỏa ra từ kính nóc. Có một số cách để bạn làm điều này hiệu quả đó là:

  • Làm cho tấm kính không còn sự hấp thu nhiệt nữa.
  • Làm nguội, hạ nhiệt độ nguồn nhiệt (kính cửa nóc)
  • Hạn chế nhiệt tỏa ra từ kính nóc đi vào phía bên trong xe.
Xe ô tô được thiết kế để di chuyển và trong quá trình di chuyển, gió sẽ làm nguội tấm kính. Đó chính là hạ nhiệt độ nguồn nhiệt, làm nguội nó thì việc tỏa nhiệt sẽ diễn ra ít hơn, nhiệt vào trong xe ít hơn. Nếu bạn đã từng sở hữu xe ô tô có cửa sổ trời, bạn sẽ dễ dàng nhận ra khi xe đang di chuyển bạn sẽ ít cảm nhận thấy sự nóng bức.
Ngược lại, khi xe đứng yên dưới trời nắng gắt, chỉ sau khoảng 10 phút thì nhiệt tỏa ra nhanh chóng làm bạn khó chịu, cho dù rằng bạn vẫn nổ máy và bật điều hòa.
.
Để hạn chế nhiệt tỏa ra, làm chậm hoặc ngăn cản nhiệt tỏa vào bên trong. Bạn cần có màng che chắn hoặc vách ngăn. Film cách nhiệt là vật liệu đảm bảo nhất để ngăn nhiệt tỏa ra và ngăn nắng nóng trực tiếp. Phim cách nhiệt còn giúp bạn giữ nguyên những công năng vốn có của cửa sổ trời.

Dán film cách nhiệt cho cửa nóc xe ô tô toàn cảnh Panorama

Film cách nhiệt vẫn là phương án hàng đầu và hiệu quả để cản nhiệt cho cửa kính nóc xe ô tô. Nó giúp ngăn nhiệt, ngăn tia UV và làm chậm quá trình trao đổi nhiệt đến hơn 70%. Giúp ích rất lớn cho hệ thống HV/AC.

Dán phim cách nhiệt cửa sổ trời

Film cách nhiệt cho kính nóc ô tô loại tốt ngoài khả năng phản xạ nhiệt, nó có lớp phát xạ thấp, giúp ngăn phần tỏa ra và không cho phép chúng đi vào phía trong. Nó đóng vai trò như một lớp màng ngăn và làm chậm quá trình tỏa nhiệt vào phía bên trong xe. Nhiệt lượng đi vào chậm hơn giúp bạn không còn cảm giác bức bối và điều hòa của bạn dễ dàng làm mát.
Khi nhiệt được giảm bớt hay thời gian truyền nhiệt dài hơn, thì hệ thống HV/AC (điều hòa nhiệt độ) có nhiều thời gian để làm mát khối không khí. Đây cũng là nguyên lý căn bản cho bất cứ loại film nào và là điều bạn nên mong chờ ở các loại film cách nhiệt cho ô tô.
Và nếu bạn muốn, hãy lựa chọn một loại phim cách nhiệt ô tô loại tốt cho cửa sổ trời để ngăn chặn tối đa nắng nóng. Đọc thêm tại bài viết: Phim cách nhiệt loại nào tốt?
Đọc thêm các bài viết về phim cách nhiệt Ô tô :
Bài viết có tham khảo thông số đo kính zin thực tế từ Internet và ý kiến chuyên gia .
Bài viết được đề xuất